Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 209
Tháng 04 : 5.068
Năm 2024 : 71.752
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

THAM LUẬN “Hoàn thiện CSVC để chuẩn bị đón KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG CẤP ĐỘ 3 và đề nghị nâng CHUẨN QUỐC GIA MỨC ĐỘ 2”

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo!

Kính thưa toàn thể Hội nghị!

Lời đầu tiên, thay mặt cho toàn thể Cán bộ, Giáo viên, Nhân viên trường Mầm non Bình Minh, xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, các đ/c dự Hội nghị ngày hôm nay lời chúc Sức khỏe và hạnh phúc, chúc Hội nghị thành công tốt đẹp!

Được sự phân công của BTC, cho phép tôi được chia sẻ kinh nghiệm về việc “Hoàn thiện CSVC để chuẩn bị đón KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG CẤP ĐỘ 3 và đề nghị nâng CHUẨN QUỐC GIA MỨC ĐỘ 2”

Kính thưa Hội nghị !

Trường Mầm non Bình Minh Chúng tôi năm 2018 được Quận quan tâm đầu tư dự án cải tạo, sửa chữa, nâng cấp, mở rộng thêm các lớp học và các phòng chức năng để đáp ứng các mô hình giáo dục tiên tiến. Đến nay công trình của nhà trường đã hoàn thiện đưa vào sử dụng hiệu quả.

Ngay từ khi kế hoạch cải tạo, sửa chữa, nâng cấp nhà trường được triển khai BGH nhà trường đã phối hợp cùng Ban quản lý dự án Quận nắm bắt các hạng mục công trình của nhà trường được cải tạo, nâng cấp để lên kế hoạch rà soát các trang thiết bị đã có, đã hỏng hoặc sử dụng không hiệu quả, từ đó đề xuất các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi theo nhu cầu sử dụng sau khi các hạng mục được hoàn thành. Trong quá trình thi công nhà trường cũng đề xuất sửa, điều chỉnh một số hạng mục chưa thực sự phù hợp với đối tượng trẻ mầm non, đáp ứng được nhu cầu sử dụng của nhà trường non như: điều chỉnh chiều cao của thiết bị vệ sinh, thiết bị vệ sinh phù hợp với chiều cao của từng lứa tuổi trẻ, thiết kế vách ngăn các buồng vệ sinh để giáo viên có thể quan sát được trẻ, thiết kế thêm hệ thống bồn rửa tay ngoài trời phục vụ cho trẻ vệ sinh cá nhân sau khi chơi, bổ sung các hàng rào lan can ở nhưng nơi có nguy cơ trẻ bị TNTT, bổ sung phòng nghỉ nhân viên Nam, Nữ, mở thông diện tích khu bếp để đảm bảo diện tích và sắp xếp các khu vực theo đúng quy trình 1 chiều, xử lý đảm bảo an toàn ở các đầu nối hành lang giữa các khối nhà khi bị Lệch Cốt, thống nhất với Ban QLDA và nhà thầu về các thiết bị, phối mầu sắc các hạng mục để đảm bảo theo đúng tinh thần bảo thiết kế song vẫn phù hợp với môi trường trẻ Mầm non.

Để việc trang cấp của Quận và tự đầu tư của nhà trường hiệu quả cao: đảm bảo tính năng sử dụng, đồng bộ, thẩm mỹ tôi đã nghiên cứu tham khảo các trang thiết bị trên thị trường, các trường bạn trong thành phố đã sử dụng, trên các kênh thông tin để lựa chọn đề xuất cũng như tự trang bị phù hợp nhất.

Dựa trên thực tế các hạng mục xây dựng của từng giai đoạn tôi đề xuất các đồ dùng, trang thiết bị cần để tránh đề xuất không phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Ví dụ:

Năm 2019 công trình nhà trường thi công giai đoạn 1 là khối lớp học, khu nhà bếp và khu hiệu bộ. Tôi đã đề xuất với Phòng GD trang cấp bộ tủ bằng gỗ cao su cho 17 lớp mới, bộ tủ để đồ dùng cá nhân của trẻ, tủ đựng chăn chiếu, bàn ghế cho học sinh và giáo viên, giá khăn, tủ cốc, vô tuyến màn hình HD. Hệ thống bếp từ cho nhà bếp. Màn hình lets, hệ thống loa, âm thanh, rèm sân khấu cho Phòng Hội trường,

Năm 2020 công trình thực hiện giai đoạn 2 khối các phòng chức năng nên tôi đề xuất các hạng mục: tủ, giá góc nghệ thuật, gương, kính, bộ âm thanh phòng nghệ thuật. Máy tính cho phòng Ktsmat, vô tuyến màn hình lớn cho các phòng chức năng. Bộ dụng cụ tập Gym cho trẻ, các thiết bị phòng thể chất. Giường lưới (yêu cầu theo kích thước độ tuổi: trẻ mẫu giáo lớn kích thước dài hơn). Hệ thống rèm vải phòng chức năng, bổ sung rèm nhựa mát che hệ thống hành lang khu nhà mới (giai đoạn 1 nhà trường tự trang bị). Hệ thống loa sân trường.

Kính thưa các quý vị!

Hoạt động giáo dục cho trẻ trong trường mầm non là một hoạt động đặc biệt, nó không giống với bất kỳ một cấp học nào. Đối với trẻ mầm non, hoạt động giáo dục không thể tách rời với cơ sở vật chất hay nói cụ thể hơn là trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, chúng ta không thể giáo dục trẻ một cách có hiệu quả nếu như chúng ta không được trang bị cơ sở vật chất một cách đầy đủ. Vì vậy công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi có vai trò vô cùng quan trọng trong một nhà trường.

Tôi đã đưa ra mục tiêu cho nhà trường để các tổ và từng thành viên được giao nhiệm vụ cùng hướng tới: khi nhà trường hoàn thiện đồng bộ thì tất cả các hạng mục đều đồng bộ, hài hòa. Để làm được như vậy là vô cùng khó khăn vì phải phối giữa đồ cũ và mới, giữa đề xuất được trang cấp và tự trang cấp. Để làm được mục tiêu đã đề ra đòi hỏi sự cẩn thận, tính toán, lưu ý đến từng chi tiết nhỏ, đòi hỏi óc quan sát, tỷ mỷ.

Trên thực tế các hạng mục trang thiết bị nhà trường đề xuất Quận trang cấp tôi đã chỉ đạo các tổ chuyên môn rà soát các trang thiết bị cần thiết để cho các tổ. Nguồn ngân sách dành cho chi thường xuyên, nguồn thu được để lại chi thường xuyên dành cho đầu tư CSVC rất ít vì vậy việc đầu tư trang bị các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ công tác chăm sóc- giáo dục trẻ  hiện đại mang tính đồng bộ là khó thực hiện, vì vậy phải xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng năm, xếp theo thứ tự ưu tiên.

Ví dụ: Khi Quận đầu tư hệ thống Bếp từ, nhà trường cũng đầu tư nâng cấp hệ thống hút mùi, tủ cơm điện, bổ sung nồi nấu bếp từ, bổ sung hệ thống xe đẩy cơm để đảm bảo đủ xe chuyển thức ăn đi các tầng nhà (bếp mới đặt trên tầng 5, các khối nhà 4 tầng. Khu nhà cũ 3 tầng). Để đảm bảo an toàn VSTP nhà trường cho lắp hệ thống chống muỗi, đầu tư thêm 1 bồn sục ozon (bếp cũ đã có 1 bồn), dán hệ thống cửa kính chống nắng và làm mát cho đội ngũ khi làm việc vào mùa hè, mua bổ sung thêm 3 quạt điều hòa công xuất lớn. Bổ sung đồ chơi, học liệu, đồ dùng chăm sóc bán trú hiện đại cho các lớp...... Các trang thiết bị nhà trường tự đầu tư theo tông mầu sơn và phong cách thiết kế của dự án.

Với nguồn ngân sách còn hạn hẹp nên bên cạnh  những thiết bị phải mua tôi phát động tới toàn trường đặc biệt là tổ chuyên môn cố gắng tận dụng các nguyên vật liệu sẵn có để làm mới, hoặc tận dụng các nguyên liệu rẻ tiền dễ  kiếm hay tận dụng các đồ cũ đã hỏng được thanh lý để tái tạo được những đồ chơi mới, góc chơi mới đẹp hơn. Trong BGH đã chỉ đạo tổ chuyên môn trang trí, sắp xếp, tận dụng các nguyên vật liệu phụ huynh ủng hộ để trang trí các phòng ứng dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến.

Ngay từ khi nhận bàn giao công trình tôi đã chỉ đạo trong tổ bảo vệ quy hoạch tận dụng khu vực hai bên đường đi của CB-GV-NV đi xe vào đường hầm, đường lên xuống vào trường..... để xây dựng vườn cây ăn quả, cây cảnh, cây hoa tạo cơ hội cho trẻ được chăm sóc và trải nghiệm, cung cấp kiến thức về môi trường tự nhiên. Cho đến thời điểm hiện tại các cây ăn quả đã ra trái, tạo sự sinh động vui mắt và cuốn hút trẻ mỗi khi được giáo viên cho tham gia hoạt động ngoài trời.

          Bên cạnh việc xây dựng vườn cây ăn quả tôi cũng đầu tư và chỉ đạo trong nhà trường trồng những hàng cây Dương Xỉ sát lan can các tầng nhà để tạo điểm nhấn mầu xanh cũng như hạn chế trẻ đi sát và bám vào lan can khi di chuyển ngoài lớp học. Tôi cũng lựa chọn trồng cây Cúc Tần Ấn Độ đầu hồi các tầng 2 và 4 để cây dài rủ xuống tầng dưới cũng tạo nên sự mềm mại và mát mắt, điểm nhấn cho ngôi trường khi nhìn từ ngoài đường vào (hình ảnh các phòng lớp, khu bếp, phòng thể chất, hoạt động của trẻ trong khuôn viên nhà trường.....................).

Việc rà soát CSVC nhà trường chuẩn bị cho công nhận nâng Chuẩn, nhà trường căn cứ theo Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ GD&ĐT quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, và trường phổ thông có nhiều cấp học. Sau khi đón đoàn tư vấn kỹ thuật Phòng Mầm non Sở về trưởng khảo sát thực tế điều kiện CSVC nhà trường theo đề xuất công nhận CHUẨN QUỐC GIA MỨC ĐỘ 2 (tháng 4/2021), đoàn tư vấn nhà trường cần bổ sung thêm các hạng mục:  1 Phòng Nghệ thuật, 1 Khu phát triển thể chất chung và các khu phát triển thể chất cho các lớp Nhà trẻ riêng, sắp xếp các lớp học có khu vực làm việc của giáo viên, hoàn thiện khu vườn rau của Bé.... Sau các góp ý của đoàn BGH nhà trường đã xây dựng kế hoạch hoàn thiện các hạng mục góp ý của Đoàn trên cơ sở các đồ dùng, trang thiết bị đã có (chuyển từ cơ sở 2 về), tận dụng triệt để không gian trong khuôn viên, sử dụng các đồ dùng cũ tái tạo thành những không gian cho trẻ hoạt động và trải nghiệm hợp lý với điều kiện của nhà trường trường và các tiêu chuẩn bắt buộc theo quy định (hình ảnh khu vận động mới, Vườn rau của Bé, Phòng Nghệ thuật mới, Khu vận động trong lớp của trẻ Nhà trẻ).

Để có ngôi trường Hoàn thiện ngoài việc đầu tư của Quận, sự quan tâm của các cấp lãnh đạo rất cần sự vào cuộc của cả nhà trường. Với trường Mầm non Bình Minh, để có được như ngày hôm nay là sự chung tay của cả tập thể, sự ý thức, trách nhiệm, đồng lòng cùng nhà trường vượt qua những khó khăn, thách thức, tất cả CB-GV-NV đều coi TRƯỜNG là NHÀ, đều trân quý từng kết quả nhà trường đã đạt được, cùng nhau xây dựng TRƯỜNG MẦM NON BÌNH MINH là NGÔI TRƯỜNG CỦA NHỮNG ĐỨA TRẺ HẠNH PHÚC.

Tôi vừa thay mặt cho nhà trường chia sẻ 1 số kinh nghiệm về việc chuẩn bị CSVC cho việc đề nghị công nhận TRƯỜNG MẦM NON ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA MỨC ĐỘ 2.

Sau đây xin mới các đồng chí cùng xem 1 số các hình ảnh minh chứng kết quả trường MN Bình đã thực hiện được trong việc hoàn thiện CSVC chuẩn bị cho công tác nâng Chuẩn.

BGH trường MN Bình Minh chúng tôi rất muốn nghe những ý kiến tham góp để tập thể nhà trường hoàn thàn tốt hơn nữa mọi nhiệm vụ được giao.

Cám ơn tất cả các đồng chí đã lắng nghe!


Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip
Văn bản mới